024 6269 1411

Bài viết liên quan

Bưởi hồ lô, Dưa hấu thỏi vàng, Dừa khắc chữ đặt trước cả tháng vẫn khan hiếm

Cứ gần Tết năm nào cũng vậy, nông dân tất bật chuẩn bị ra lò những loại trái cây độc, lạ như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, xoài, dừa khắc chữ...Năm nay, các nhà vườn dự báo thời tiết bất lợi nên hàng hóa có thể sẽ khan hiếm hơn mọi năm. 

Bưởi hồ lô rất thích hợp làm quà biếu dịp Tết hay trưng cúng trong nhà, đặc biệt trong 3 ngày Tết, từ lâu đã thành món quà Tết quen thuộc với nhiều gia đình.
 
Cứ mỗi dịp Tết đến, làng bưởi Tân Triều (tỉnh Đồng Nai) trở nên nhộn nhịp chăm bón cây quả. Đặc biệt, từ 6 năm nay, người nông dân Ngô Văn Sơn không chỉ cung cấp giống bưởi đặc sản mà còn "biến tấu" chúng ra hình thù hồ lô dành cho thị trường Tết.


 
Ông Ngô Văn Sơn thành công trong việc tạo ra giống bưởi hồ lô.

Ông Ngô Văn Sơn thành công trong việc tạo ra giống bưởi hồ lô.

"Năm nào cũng vậy, cứ trước Tết vài tháng là các thương lái lại hỏi tôi có mặt hàng gì độc lạ cho dịp Tết. Năm nay, tôi vẫn tiếp tục tạo hình giống bưởi hồ lô, đặc biệt có quả còn in hình quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa, ngoài ra còn có thêm dưa hấu hồ lô hay hình thỏi vàng", ông chia sẻ.
 

Trên 2 ha đất nông nghiệp, với hơn 750 gốc bưởi, anh Sơn dự tính thu hoạch về hơn 500 trái, với giá bán sỉ từ 2 triệu - 13 triệu/chùm bưởi. Để có thể cho ra trái bưởi hình thù độc đáo này là cả một quá trình đầy kì công của người nông dân.
 

Để ra một trái bưởi hồ lô, người nông dân phải chuẩn bị từ 6 tháng trước. Thời điểm ấy, khi trái bưởi được 2 tháng tuổi, to bằng cái bát thì bắt đầu tạo hình bằng cách thắt vòng dây ở giữa trái để định hình.

Tỷ lệ thành công trong việc tạo bưởi hồ lô rất thấp. Người "mát tay" làm 100 quả cũng chỉ thành công khoảng 70 quả. Với người bắt đầu làm, thiếu kinh nghiệm thì việc thất bại là chuyện bình thường. Vì thế, bưởi hồ lô có giá cao và cung không đủ cầu nhưng ít nông dân dám làm bởi rủi ro cao.

Thông thường, mỗi cặp bưởi hồ lô sau khi thu hoạch được ông Sơn bán với giá gốc khoảng 1 triệu/cặp. "Giá năm nay không hề giảm so với năm ngoái và nguồn cung cấp ra thị trường gần như không còn vì thương lái đã đặt mua hết cả tháng nay. Tôi e đến Tết gần như không còn hàng", ông Sơn nói.
  

Đối với những chùm hai trái (Đồng Sanh), ba trái (Tam Tài Lộc), 4 trái (Tứ Quý Tài Lộc) thì quy trình chọn càng ngặt nghèo. Do vậy mà mỗi năm nguyên cả vườn bưởi anh chỉ chọn được vài chùm tứ quý đáp ứng được yêu cầu, vài chục chùm hai trái và ba trái, còn lại đều là bưởi đơn.

Giá chùm 4 quả bán sỉ lên đến 12 triệu đồng/chùm, bán ra thị trường cũng khoảng 17 triệu. Chùm 3 quả giá sỉ 6 triệu/chùm, chùm 2 quả giá 2.5 triệu và quả đơn giá 800 ngàn/quả. Trong khi đó, so với những trái bưởi Tân Triều bình thường, dịp Tết chỉ khoảng 60 - 100 ngàn/quả.


 
Một chùm bưởi từ 3-4 quả có giá hàng chục triệu đồng.

Một chùm bưởi từ 3-4 quả có giá hàng chục triệu đồng.

Độc đáo hơn, ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông ấp Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho biết vào dịp Tết Bính Thân sắp tới, ngoài trái bưởi hồ lô có in chữ "Tài - Lộc", CLB của ông còn bán khoảng 800 trái bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.


 
Ông Thành với giống bưởi hồ lô có hình Hoàng Sa, Trường Sa.

Ông Thành với giống bưởi hồ lô có hình Hoàng Sa, Trường Sa.

Sau khi biết ông Thành có bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam, nhiều thương lái ở các nơi đã tranh thủ đặt hàng rất sớm. Giá bán cho cặp bưởi bản đồ Việt Nam khoảng 3 triệu đồng. Ngoài ra, câu lạc bộ của ông cũng tung ra thị trường khoảng 6.000 trái bưởi Cát Tường (tên gọi khác là bưởi bàn tay Phật).
 

"Nhưng Tết Đinh Dậu năm 2017 do bị ảnh hưởng thời tiết nên mặt hàng bưởi bản đồ Việt Nam khó làm, cả CLB bưởi tạo hình chỉ có vài cặp cho hình dáng đẹp", ông Thành nói.

Cùng với bưởi hồ lô, Tết năm nay các nhà vườn ở miền Tây, Đồng Nai cũng tung ra thị trường trái dưa hấu vuông, dưa hấu thỏi vàng, hồ lô, hình trái tim... với giá từ vài trăm nghìn đồng đến hơn hai triệu đồng/cặp. Để có trái dưa hấu như vậy, nông dân phải trồng trước Tết khoảng 3 tháng. Sau 1,5 tháng khi trái to bằng khoảng cái tô nhỏ thì tiến hành cho vào khuôn nhựa cứng, dày. Bên trong khuôn có có các chữ viết theo ý muốn.


 
Dưa hấu vàng được dể trong khuôn tạo hình.

Dưa hấu vàng được dể trong khuôn tạo hình.

Những quả dưa vàng được để trong khuôn, bắt ốc vít cẩn thận. Thường trước Tết khoảng 10 ngày sẽ tiến hành thu hoạch. Theo ông Ngô Văn Sơn, việc chăm sóc loại dưa này, phải đươc che chắn kĩ càng, tránh quá nắng, mưa nhiều. Nếu mưa nhiều, dưa sẽ bị vỡ ra.
 
Nông dân phải trồng trước Tết khoảng 3 tháng để tạo ra trái dưa đúng hình thù.